Hồ sơ hưởng BHXH một lần theo quy định pháp luật hiện hành

Câu hỏi: Chào luật sư, bố tôi đóng bảo hiểm xã hội được 20 năm 10 tháng. Nhưng hiện tại bố tôi bị bệnh ung thư và muốn rút bảo hiểm xã hội một lần để chi trả viện phí thì có rút được không? Hồ sơ để hưởng BHXH một lần gồm những giấy tờ gì?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn pháp luật Asklaw 19006261. Luật sư tư vấn về hồ sơ hưởng BHXH một lần theo quy định của pháp luật như sau:

Căn cứ pháp lý:                                                         

  • Luật bảo hiểm xã hội 2014
  • Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc.
  • Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc

1. Điều kiện hưởng BHXH một lần

     Theo Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì người lao động được hưởng BHXH một lần luôn khi bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế mà không phải đợi đủ 1 năm sau khi nghỉ việc. 

     Bố bạn đã đóng bảo hiểm được hơn 20 năm, thông thường thì đây sẽ là trường hợp được lĩnh bảo hiểm xã hội theo chế độ hưu trí. Tuy nhiên, trong trường hợp này, do bố bạn bị bệnh ung thư nên dù đã tham gia BHXH hơn 20 năm nhưng bố bạn vẫn thuộc trường hợp được lĩnh hưởng BHXH một lần.

2. Hồ sơ hưởng BHXH một lần

     Để lĩnh BHXH một lần thì bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

– Sổ bảo hiểm xã hội.

– Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần.

– Trích sao hồ sơ bệnh án.

– Chứng minh thư nhân dân; sổ hộ khẩu bản sao có công chứng hoặc chứng thực

     Trong trường hợp bố bạn không đủ sức khỏe để tự đi nộp hồ sơ được thì gia đình bạn có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần thay, và khi đó, bạn cần chuẩn bị thêm văn bản ủy quyền hoặc giấy ủy quyền theo mẫu 13-HSB của bảo hiểm xã hội.

     Giấy ủy quyền trên để được cơ quan BHXH chấp thuận thì cần phải có công chứng  của Văn phòng công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường.

3. Thời gian giải quyết

     Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi bạn đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm 1 lần thì bạn nộp 01 bộ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn cư trú. Nơi cư trú ở đây có thể là nơi bạn đăng ký thường trú hoặc tạm trú. Nếu bạn đăng ký tạm trú tại Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh thì khi muốn hưởng BHXH một lần, bạn phải có sổ tạm trú dài hạn KT3.

     Theo Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì sẽ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

     Trên đây là nội dung tư vấn của Asklaw đối với trường hợp của bạn về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Mọi thắc mắc hoặc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn 19006261 để được hỗ trợ kịp thời.

 

 

Leave a comment